ปปส. เล็งดัน'เสก โลโซ'เป็นพรีเซ็นเตอร์

ปปส. เล็งดัน"เสก โลโซ"เป็นพรีเซ็นเตอร์ โครงการ"สมัครใจบำบัด" ยันไม่ถือเป็นผู้ต้องหาแต่นับเป็นผู้ป่วย


25ธ.ค.2554 นายณรงค์ รัตนานุกูล รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด( ปปส. )เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีนายเสกสรร ศุขพิมาย หรือ เสก โลโซ จะเข้าพบเจ้าหน้าที่ ปปส. ว่า นายเสกสรรยังไม่ได้ติดต่อว่าจะมาเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ในวันใด มีเพียงคนใกล้ชิดยืนยันว่าจะมาเข้ารับการบำบัดฟื้นฟู ตามหมายเรียกของปปส.โดยเป็นผู้สมัครใจเข้ารับการบำบัดตน อยากให้นายเสกสรรและคนใกล้ชิดไม่ต้องกังวล หรือกลัวว่าจะกลายเป็นผู้กระทำผิด เพราะปปส.ถือว่า กลุ่มคนเรานี้ไม่ใช่อาชญากรแต่เป็นผู้ป่วยที่ต้องได้รับการรักษา ส่วนระยะเวลาหรือ โปรแกรมการบำบัด เป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะเข้ามารับช่วงต่อ หลังจากมีการสมัครใจบำบัด เพราะแต่ละคนจะใช้ระยะเวลาไม่เท่ากัน แล้วแต่ใครติดมากติดน้อย สำหรับสถานที่บำบัดอาจจะใช้สถาบันธัญลักษณ์

นายณรงค์ กล่าวต่อว่า หากนายเสกสรรยินดีที่จะรับเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อเชิญชวนให้ผู้เสพสมัครใจเข้าโครงการสมัครใจบำบัด ตามเป้าหมายของ ปปส. จะเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก เพราะนายเสกเป็นบุคคลมีชื่อเสียง เป็นต้นแบบของเยาวชน ดังนั้นหากมีการเชิญชวนผู้ที่หลงผิด ไปเสพยา กลับตัวมาเป็นคนดี เลือกเดินเข้ามารับการบำบัดรักษาอาการจากเจ้าหน้าที่

นายณรงค์ ยังกล่าวอีกว่า ส่วนการสืบสวนขยายเครือข่ายยาเสพติดจากผู้เสพ เป็นคนละส่วนกันยังไม่พูดถึงตอนนี้ และที่สำคัญการให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ของนายเสกสรร เป็นเรื่องความสมัครใจ ไม่ใช่การบังคับ เพราะถึงแม้เจ้าหน้าที่จะไม่ได้ข้อมูลจากนายเสกสรร เจ้าหน้าที่ก็สามารถทำงานสืบสวนได้ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ

“ไม่ต้องกลัวว่าเจ้าหน้าที่จะคาดคั้นหาข้อมูลเรื่องเครือข่ายยาเพราะเป็นคนละส่วน เป้าหมายของปปส.ต้องการให้ผู้เสพซึ่งเป็นผู้ป่วย เข้ารับการบำบัดรักษาอย่างถูกต้องถูกวิธี แต่หากใครอยากให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ก็ยินดี ผมเชื่อว่าตอนนี้ เสกอาจขอเวลาคิดอะไรสักหน่อย ซึ่งเป็นสิทธิของเสก เพราะมีระยะเวลาถึงวันที่ 29 ธ.ค.นี้ หากพร้อมจะมาวันไหน ทางปปส.ก็พร้อม”นายณรงค์กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการนำผู้เสพยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัด รัฐบาลตั้งเป้าภายในปี 2555 จะนำผู้เสพยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัดให้ได้ 400,000 คน แต่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มบังคับบำบัด แต่กลุ่มสมัครบำบัดยังมียอดความสมัครใจ ในปริมาณที่น้อย

ที่มา : คม ชัด ลึก
ภาพ : เฟซบุ๊ก Sek Loso (Seklosolovesongs)